SQL - DataGridView To C# Windows Form SQL Server

   
การ  DataGridView To  C# Windows Form SQL Server  หรือการเชื่อมต่อฐานข้อมูลเพื่อดึงข้อมูลมาใช้งาน

   การเขียนคำสั่ง C#  เพื่อดึงข้อมูลใน Database  มาแสดง

  1. เปิดโปรแกรม Microsoft Visual Studio 2015 ที่หน้าต่างโปรแกรม ให้สร้าง Project ใหม่โดยคลิกเมนู  New Project --> Visual C# --> Windows --> Windows Forms Application --> Name ตั้งชื่อ Project ที่เราใช้งาน --> เลือกตำแหน่งที่จัดเก็บในรูปภาพหมายเลข 4 --> คลิกปุ่ม OK

      2. เปิด  New Forms --> Toolbox --> Data --> DataGridView --> ดับเบิ้ลคลิกที่ Forms เพื่อเข้าสู่หน้าต่างคำสั่ง  ดังภาพ เพื่อดึงข้อมูลใน Database  มาแสดง 
          




        Object ที่ใช้ติดต่อฐานข้อมูล  SQL Server คือ Object SqlConnection  ซึ่ง Object ที่เก็บที่อยู่ Namespace using System.Data.SqlClient; ก่อนใช้งานทุก SqlConnection ทุกครั้งต้องประกาศ Namespace

  • การเรียกใช้ Namespace  ใช้คำสั่ง using System.Data.SqlClient; 
  • การสร้าง Object  ใช้คำสั่ง  SqlConnection con = new SqlConnection();

      ในการดึงข้อมูล จาก SqlDataAdapter นั้น จะต้องมี ตัว ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูล ที่ดึงมา ซึ่ง object ที่ใช้สำหรับ เก็บข้อมูลนั้นคือ DataTable นั้นเอง ซึ่ง DataTable นั้น จะอยู่ใน namespace ที่ชื่อว่า System.Data ซึ่งการดึงข้อมูลนั้นจะดึงผ่าน Method Fill ของตัว SqlDataAdapter




1.  สร้างตัว SqlConnection กับ SqlCommand แล้วทำการผูกกันเหมือน แบบวิธี Connected จากตัวอย่างจะระบุ SQL Command คือ select * from Customers ลงไป

2.จากนั้นทำการสร้าง SqlDataAdapter ขึ่นมาแล้วผูก SqlCommand (selectCommand) เข้ากับตัว
Property SelectCommand ของตัว SqlDataAdapter
     
          SqlDataAdapter da = new SqlDataAdapter(sql, strConnectionstring);

3.จากนั้นทำการสร้าง DataTable object (dt) เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลที่ SELECT ขึ่นมาได้

              DataTable dtRecord = new DataTable();

4.แล้วเรียกใช้ คำสั่ง Fill ของตัว SqlDataAdapter (da) ซึ่ง Method นี้จะ นำเอา SQL Command ที่เราระบุไว้ใน selectCommand ส่งไปให้ MSSQL ทำการ ประมวลผล แล้วนำผลลัพย์กลับ มาเก็บไว้ในตัว DataTable (dtRecord)

            da.Fill(dtRecord);

5.  เมื่อ เรียกใช้คำสั่ง Fill ก่อนที่จะทำการ นำข้อมูลที่ได้จาก MSSQL มาเก็บลงใน DataTable(dtRecord)เจ้า SqlDataAdapter จะทำการ สร้าง DataColumn จาก ชื่อ column ที่ระบุในคำสั่ง SELECT ให้กับตัว DataTable แล้วนำข้อมูลที่ได้มาประกาศลงไปที่ DataGridView หลังจากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้จาก MSSQL ที่เก็บลงตัว DataTable(dtRecord) มาแสดง

          dataGridView1.DataSource = dtRecord;

6. Run Forms หรือกด F5 เพื่อดึงข้อมูล Database มาแสดงที่ DataGridView เมื่อสามารถดึงข้อมูลมาแสดงได้จะแสดง ข้อมูลในตาราง DataGridView ดังภาพ
























Comments